หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Shinji Okazaki đội tuyển Nhật Bản: Thanh kiếm của 'Samurai xanh'

Shinji Okazaki là một cái tên mà khi nhắc đến bóng đá Nhật Bản, không ai có thể bỏ qua. Nếu trong đội hình tham dự World Cup không có sự góp mặt của anh, điều gì sẽ xảy đến?

1/ Đôi nét về sự nghiệp thi đấu

Mùa hè 2015, Shinji Okazaki trở thành cầu thủ Nhật Bản thứ 7 đặt chân xuống Premier League khi chuyển tới Leicester từ Mainz 05. Khi ấy, không nhiều người cho rằng Okazaki sẽ thành công. Bởi trước đó, cả 6 tiền bối người Nhật Bản đều không để lại ấn tượng mạnh.
Mặt khác, chủ của Leicester là tập đoàn Thái Lan và theo ý hiểu của đám đông, mua Okazaki chỉ là bước đệm giúp tập đoàn King Power lấn sân sang thị trường Nhật vốn đầy tiềm năng về mặt hàng gia dụng và ngành công nghiệp bán lẻ.
Shinji Okazaki hiện chơi cho CLB Leicester ở giải Ngoại hạng Anh hiện được xem là cầu thủ có tiếng nhất của bóng đá Nhật Bản. Ở tuyển Nhật Bản, Okazaki là một tiền đạo chủ lực và nòng cốt với 50 bàn thắng sau 110 lần khoác áo đội tuyển.
Shinji Okazaki hiện chơi cho CLB Leicester ở giải Ngoại hạng Anh
Shinji Okazaki hiện chơi cho CLB Leicester ở giải Ngoại hạng Anh
Một khi “Samurai xanh” thiếu đi “thanh kiếm” sắc bén của mình thì không còn là “Samurai” nữa. Thực tế, tuyển Nhật Bản không có các trụ cột trên đã thua liểng xiểng trong đó có cả trận thua kình địch Hàn Quốc tới 1-4 hồi tháng 12.2017.
Đầu năm nay, chuẩn bị cho World Cup, HLV Halilhodzic tiếp tục bỏ rơi Okazaki. Hậu quả là Nhật Bản thi đấu quá nghèo nàn hòa Mali 1-1 và thua Ukraina 1-2.

2/ “Hậu quả” của việc bỏ rơi Shinji Okazaki

HLV Vahid Halilhodzic người Bosnia & Herzegovina bất ngờ bị LĐBĐ Nhật Bản sa thải hồi tháng 4 năm nay. Nguyên do là chỉ vì dám bỏ rơi tiền đạo Shinji Okazaki cùng 2 trụ cột khác là Keisuke Honda và Shinji Kagawa khỏi kế hoạch chuẩn bị World Cup.
Việc bổ nhiệm HLV mới, ông Akira Nishino là người Nhật Bản nên đương nhiên 3 trụ cột trên sẽ trở lại đội tuyển. Trong đó, Okazaki dù mùa này không tạo dấu ấn đáng kể trong màu áo CLB Leicester do chấn thương liên miên hoặc có lúc HLV Claude Puel không trao cơ hội ra sân thường xuyên.
Thế nhưng đoạn cuối mùa giải nhất là thời điểm Leicester khó khăn có lúc rớt xuống sát khu vực rớt hạng. Khi ấy, Okazaki đã kịp trở lại ghi các bàn thắng quan trọng để đưa CLB này thoát hiểm và vươn lên nửa trên bảng xếp hạng.
Okazaki kịp trở lại ghi các bàn thắng quan trọng cho Leicester
Okazaki kịp trở lại ghi các bàn thắng quan trọng cho Leicester
Tính tổng cộng, so với 2 mùa trước tuy ra sân ít hơn, nhưng mùa này tính ra Okazaki vẫn giữ số bàn thắng ghi đều đặn cho Leicester từ 6 đến 7 bàn/mùa. Cho thấy, Okazaki vẫn giữ duyên ghi bàn nhất là những bàn quan trọng cho đội nhà.
Bên cạnh đó, vai trò chính của Okazaki trên hàng công là lôi kéo và làm mệt nhoài các trung vệ đối phương. Anh có nhiệm vụ tạo khoảng trống cho đồng đội có cơ hội ghi bàn.
Nhờ có thể lực sung mãn, Okazaki hiện 32 tuổi và chỉ cao 1m74, nhưng luôn là tiền đạo cực kỳ nguy hiểm khi hoạt động trong vòng 16m50. Ngoài ra, nhờ kinh nghiệm săn bàn và khả năng dứt điểm tốt trong mọi tình huống luôn là vũ khí lợi hại mà Okazaki mang lại cho đội nhà để khai thông bế tắc ở thời điểm khó khăn nhất.
Đó chính là những ưu điểm tuyệt vời mà Okazaki từng thể hiện và góp phần lớn cho CLB Leicester vô địch giải Ngoại hạng Anh trong mùa bóng thần kỳ 2015-2016. Ở tuyển Nhật Bản, Okazaki vẫn đang là một tiền đạo chủ lực với 50 bàn thắng sau 108 lần khoác áo đội tuyển và là nhân tố chính đưa đội tuyển xứ mặt trời mọc đến World Cup 2018.
Sự có mặt trở lại của Okazaki được báo chí Nhật Bản đánh giá rất tích cực, với kinh nghiệm dày dạn và khả năng “độc lập tác chiến” lợi hại trong vòng 16m50, trung phong này được kỳ vọng sẽ giúp đội nhà tìm được ít nhất 1 trận thắng để có thể vượt qua vòng bảng.
Sự có mặt trở lại của Okazaki được báo chí Nhật Bản đánh giá rất tích cực
Sự có mặt trở lại của Okazaki được báo chí Nhật Bản đánh giá rất tích cực

3/ Lý lịch trích ngang

●    Tên đầy đủ: Shinji Okazaki
●    Quốc tịch: Nhật Bản
●    Ngày sinh: 16.4.1986
●    Cao: 1m74
●    Vị trí: Tiền đạo hay tiền vệ tấn công
●    Các CLB từ trước đến nay: Shimizu S-Pulse, VfB Stuttgart, Mainz, Leicester City
●    Thành tích: Vô địch Ngoại hạng Anh 2015-2016, Asian Cup 2011.
●    Số lần khoác áo ĐTQG: 108
Từ sân thi đấu Ngoại hạng Anh, cho đến khi mang màu áo của tổ quốc tham dự vào World Cup, Shinji Okazaki đều thi đấu với tâm thế của một Samurai mạnh mẽ. Sự trở lại của anh khiến người ta yên tâm và tin tưởng hơn về những chiến thắng phía trước.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น